Giả danh Đại tá quân đội để lừa đảo

          Nguyễn Hồng Biên (sinh năm 1944, trú tại thị trấn Sao Đỏ, huyện Chí Linh, tỉnh Hải Dương), nhập ngũ năm 1963, sau năm 1975 chuyển ngành về công tác tại mỏ Đất chịu lửa Chí Linh, đến năm 1992 nghỉ hưu. Do không chịu rèn luyện, tu dưỡng đạo đức, Biên đã lao vào con đường phạm tội. Ngày 30-9-1999 Tòa án nhân dân huyện Nam Sách (Hải Dương) đã xử phạt Biên 15 tháng tù cho hưởng án treo, thử thách 30 tháng về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản công dân. Chấp hành xong hình phạt, nhưng Biên vẫn "Ngựa quen đường cũ"…

Theo Cáo trạng số 140/KSĐT ngày 28-11-2008 của Viện Kiểm sát nhân dân huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên: Tháng 5-2008, cơ quan chức năng huyện Đồng Hỷ nhận được tin báo của quần chúng tố giác về việc tại nhà chị Nguyễn Thị Hạnh, ở xóm An Thái, xã Hóa Thượng, huyện Đồng Hỷ có Nguyễn Hồng Biên, trú tại thị trấn Sao Đỏ, Chí Linh (Hải Dương) giả danh là đại tá quân đội đến thuê nhà, treo biển "Binh đoàn 12-Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn-Điểm giới thiệu dự án" và sử dụng con dấu giả, tài liệu giả, đến các cơ quan, tổ chức xin kinh phí làm công tác tình nghĩa, nhưng thực chất để chiếm đoạt tài sản sử dụng vào mục đích cá nhân.

Ngày 20-5-2008, Công an huyện Đồng Hỷ và Công an xã Hóa Thượng đã tiến hành kiểm tra hành chính căn phòng nơi Biên thuê của chị Hạnh. Qua kiểm tra, Công an đã phát hiện và thu giữ một thẻ chứng nhận Anh hùng LLVT nhân dân mang tên Nguyễn Hồng Biên; một bộ quân hàm cấp đại tá; 2 dấu gỗ, một hình vuông và một hình ê líp có nội dung "Sư đoàn 471-Đơn vị anh hùng"; 74 giấy giới thiệu khống chỉ có in hình dấu tròn, chữ ký mang tên "Thiếu tướng Lương Sĩ Nhung-Tư lệnh Binh đoàn 12"; 15.925.000 đồng tiền Việt Nam và các vật chứng khác có liên quan. Toàn bộ con dấu và tài liệu trên đều là giả, do Biên tự làm nhằm lừa đảo các cơ quan, tổ chức để chiếm đoạt tài sản. Công an huyện Đồng Hỷ đã tiến hành bắt, khám xét khẩn cấp nơi ở đối với Biên. Kết quả khám xét nhà Biên tại Chí Linh, Hải Dương đã thu giữ được một con dấu mang tên Trưởng ban Nguyễn Hồng Biên. Một Quyết định số 119 ngày 10-6-2006 của Bộ Tư lệnh Binh đoàn 12 về việc thành lập Ban liên lạc do Biên làm Trưởng ban (Biên khai đều là tài liệu giả do Biên tự làm).  

Đối tượng Nguyễn Hồng Biên(ảnh Sưu tầm)

Tại cơ quan điều tra, Biên khai nhận: Tháng 10-2006, Biên đến hiệu photocoppy ở thị trấn Sao Đỏ, Chí Linh dùng USB của mình in ra khoảng 90 giấy giới thiệu giả có hình con dấu tròn của Binh đoàn 12 và chữ ký giả của Thiếu tướng Lương Sĩ Nhung, mục đích dùng vào việc lừa đảo các cơ quan, tổ chức để xin tiền và chiếm đoạt. Sau đó, Biên đến địa bàn huyện Đồng Hỷ thực hiện hành vi phạm tội. Ngày 5-4 và 23-4-2008, Biên đến cơ sở khắc dấu Linh Nga (trú tại phường Trưng Vương, TP Thái Nguyên) đặt khắc hai con dấu gỗ có nội dung "Sư đoàn 471-Đơn vị anh hùng", sau đó tự soạn thảo ra hai loại công văn có nội dung xin hỗ trợ kinh phí để "Tôn vinh nhân chứng lịch sử" và "Tờ trình xin kinh phí tìm và đưa hài cốt về qui tập", rồi ký vào hai loại văn bản này với tên "Đại tá Nguyễn Hải An". Để lấy lòng tin và tăng thêm uy tín, Biên đến thuê văn phòng đại diện tại nhà chị Nguyễn Thị Hạnh tại xóm An Thái, xã Hóa Thượng, huyện Đồng Hỷ với giá 500.000 đồng/1 tháng, sau đó treo biển "Binh đoàn 12-Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn-Điểm giới thiệu dự án" nhằm tạo lòng tin để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Khoảng thời gian này, Biên đã sử dụng một giấy giới thiệu giả đề số 16, ngày 10-02-2008 và một tờ công văn giả số 446, đề ngày 01-01-2008, đi cùng với Nguyễn Trung Lành, sinh năm 1948, trú tại Sao Đỏ và Ninh Bá Tiếp, sinh năm 1947, trú tại Cộng Hòa, Chí Linh (Hải Dương) đến mỏ sắt Trại Cau dùng giấy giới thiệu và công văn giả lừa đảo xin được 1.000.000 đồng. Khi đến, Biên mặc quân phục mang quân hàm đại tá và giới thiệu là cán bộ của Binh đoàn 12 đến xin kinh phí để làm công tác tình nghĩa.

Tang vật (ảnh Sưu tầm)

     Ngày 6-5-2008, Biên lại tự viết một giấy giới thiệu giả số 19, đề ngày 20-3-2008 và một tờ công văn giả đề số 19, ngày 10-3-2008 có nội dung "Xin hỗ trợ kinh phí để tôn vinh nhân chứng lịch sử" rồi cùng với ông Lành và ông Tiếp đến Công ty cổ phần Xi măng La Hiên xin hỗ trợ kinh phí được 500.000 đồng. Ngày 8-5-2008, cũng với thủ đoạn trên, Biên đã viết một giấy giới thiếu giả và một tờ công văn giả, đề số 41, ngày 04-5-2008, đến Ban quản lý dự án xi măng Thái Nguyên xin kinh phí hỗ trợ. Tại đây, Biên được chị Trần Thị Gấm thay mặt Ban quản lý dự án đưa cho 2.000.000 đồng. Toàn bộ số tiền này Biên đã chi tiêu cho cá nhân.

Tại bản kết luận giám định số 2391/C21, ngày 14-10-2008 của Viện Khoa học Hình sự Bộ Công an đã kết luận: "Các hình dấu tròn có nội dung "QĐNDVN-Bộ tư lệnh Binh đoàn 12", hình dấu chức danh "Thiếu tướng Lương Sĩ Nhung", chữ ký và các giấy giới thiệu Biên mang theo để lừa đảo đều là làm giả.

Mở rộng điều tra vụ án, cơ quan chức năng còn xác định, trong khoảng thời gian từ tháng 11-2007 đến 18-5-2008, Nguyễn Hồng Biên còn thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của anh Quách Văn Mai, ở xóm Cà Phê, xã Minh Lập, huyện Đồng Hỷ. Thông qua sự quen biết và giới thiệu của chị Nguyễn Thị Lan, trú tại tổ 20, thị trấn Chùa Hang (Đồng Hỷ), Biên biết gia đình anh Quách Văn Mai ở xóm Cà Phê có con là Quách Thị Vân Anh, mới tốt nghiệp trường Trung cấp Quân y 1 chưa có việc làm, đang có nhu cầu xin việc. Biên đã hứa sẽ xin việc cho con anh Mai vào bộ đội rồi chuyển chuyên nghiệp. Đồng thời Biên giới thiệu mình là Anh hùng LLVT nhân dân và đưa cho anh Mai xem "Giấy chứng nhận sĩ quan Quân đội nhân dân Việt Nam" và "Giấy chứng nhận Anh hùng LLVT nhân dân" để tạo lòng tin. Anh Mai đã đưa cho Biên 45.000.000 đồng. Số tiền trên Biên đã sử dụng vào mục đích cá nhân, còn lại 15.925.000 đồng Biên cất giữ tại nơi thuê nhà ở xóm An Thái, xã Hóa Thượng và đã bị lực lượng công an phát hiện, thu giữ.

Tại cơ quan điều tra, Nguyễn Hồng Biên đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Lời nhận tội của bị can phù hợp với lời khai của người bị hại, người làm chứng, vật chứng thu giữ, kết luận giám định và các tài liệu khác thu thập được trong quá trình điều tra. Một ngày gần đây, vụ án sẽ được TAND huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên đưa ra xét xử, chắc chắn Biên sẽ phải nhận một bản án nghiêm khắc.

Vụ án trên là một bài học về nâng cao tinh thần cảnh giác trong công tác phát hiện đấu tranh, phòng ngừa với bọn tội phạm, nhằm góp phần giữ gìn trật tự an ninh xã hội cho nhân dân của các cơ quan pháp luật của huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên nói riêng và các địa phương trong cả nước nói chung.

 

THẮNG CẢNH

(Theo báo Quân đội nhân dân)

 

 

CÁC BÀI ĐÃ ĐĂNG:

Khi cần trợ giúp Pháp lý xin hãy liên hệ với chi nhánh Công ty Luật Hợp danh Cảnh Khôi

Giả danh Đại tá Quân đội để lừa đảo

Cảm nhận về Châu Âu

“Muốn quản lý được Blog thì phải có chế tài”

Vụ kiện Quyền tác giả Văn bản Truyện Kiều

Vụ tiêu cực tại công ty Sinhanco Vũng Tàu

Vụ án "Nhận hối lộ tập thể" ở Hải quan Tân Thanh