Vụ vũng Tàu SINHANCO

XÉT XỬ VỤ TIÊU CỰC TẠI CÔNG TY SINHANCO VŨNG TÀU

Bị cáo Huỳnh Liên Thuận. Ảnh: Minh Luận

     TTO - Sáng nay (6-3), TAND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (BR-VT) đã đưa vụ án tiêu cực xảy ra tại Công ty Xuất nhập khẩu Nông sản và tiểu thủ công nghiệp BR-VT (tên giao dịch là Sinhanco).  

     Vụ án này do Huỳnh Liên Thuận, nguyên giám đốc công ty Sinhanco và 16 đồng phạm thực hiện. Các bị cáo bị xét xử với tổng cộng 10 tội danh khác nhau. Trong đó, riêng bị cáo Huỳnh Liên Thuận cùng lúc phạm năm tội danh khác nhau gồm: buôn lậu, tham ô tài sản, trốn thuế, đưa hối lộ, cố ý làm trái các trái qui định của nhà nước về quản lý kinh gây hậu quả nghiêm trọng.

     Theo quyết định đưa vụ án ra xét xử của TAND tỉnh BR-VT, dự kiến vụ án sẽ kéo dài trong gần 1 tháng (từ 6-3 đến 4-4). Trong vụ án này có 12 người có nghĩa vụ và quyền lợi liên quan cùng 38 nhân chứng được toà triệu tập.

     Tham gia bào chữa cho các bị cáo có tất cả 12 luật sư (LS). Trong đó, bào chữa cho bị cáo đầu vụ Huỳnh Liên Thuận là hai LS Nguyễn Đăng Trừng (Đoàn LS TP.HCM) và LS Nguyễn Thắng Cảnh (Đoàn LS Hà Nội). 

     Sau phần thẩm tra lý lịch, nhân thân bị cáo và những người tham gia tố tụng, hội đồng xét xử (HĐXX) đã dành trọn thời gian còn lại của buổi sáng để đại diện Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh (VKS) đọc bản cáo trạng qui kết tội danh của các bị cáo. 

     Theo cáo trạng, từ năm 1998 đến tháng 2-2003, lợi dụng chủ trương của Chính phủ cho phép doanh nghiệp (DN) có hàng xuất khẩu sang nước Cộng hoà dân chủ nhân dân Lào được phép nhận lại bằng xe gắn máy hai bánh, gỗ… với phương thức “hàng đổi hàng”, Huỳnh Liên Thuận đã tổ chức xuất khẩu hàng khống cho các công ty ở Lào với tổng doanh số trên 10,7 triệu USD.

     Với doanh số gian dối trên, Thuận đã chỉ đạo thuộc cấp xin giấy phép nhập khẩu của Bộ Thương mại rồi tố chức nhập lậu gần 11.704 xe máy, trị giá hơn 185 tỷ đồng từ các nước như Singapore, Thái Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc...

 

Các bị cáo đang nghe cáo trạng. Ảnh: Minh Luận

     Cùng thời gian này, Huỳnh Liên Thuận chỉ đạo nhân viên rút tiền công ty chi cho hai người em ruột của mình là Huỳnh Liên Lộc và Huỳnh Liên Thảo 14 lần với tổng cộng số tiền lên tới 2 tỷ đồng để hai người này giải quyết… nợ nần cá nhân. Ngoài ra, căn cứ vào sổ quỹ của Sinhanco cơ quan pháp luật cũng đã xác định Thuận còn lệnh cho cấp dưới chi sai nguyên tắc cho 41 người với số tiền gần 65 tỉ đồng.  

     Vì đây là khoản tiền chi sai các qui định tài chính nên Thuận chỉ đạo kế toán trưởng Đặng Thị Ngọc Dung mua hóa đơn vận chuyển khống của một số DN để thanh toán các khoản chi trên. Sau đó Trần Thị Huyền Trang (kế toán thanh toán) và Đỗ Thị Mỹ Phượng đã hoàn tất các phiếu chi khống và sổ quỹ để hợp thức hóa các khoản chi này.

      Đặc biệt, ngoài hàng loạt hành vi như tham ô, cố ý làm trái, buôn lậu, trốn thuế… Huỳnh Liên Thuận và đồng bọn còn dùng trên 3 tỉ đồng tiền nhà nước để…“chạy án”. Hy hữu hơn, hành vi “cháy án” này diễn ra khi vụ việc đang trong vòng điều tra và những người tham gia chạy án có cả quan chức trong ngành hải quản, công an.

     Cụ thể, lần thứ nhất là vào năm 1998, khi Sinhanco bị Cục hải quan TP.HCM khởi tố vụ án nhập lậu 120 bộ linh kiện xe gắn máy và bột ngọt, chuyển cho Cơ quan An ninh điều tra - Bộ Công an (ANĐT-BCA) điều tra vụ án, Huỳnh Liên Thuận đã lệnh cho thủ quỹ Thái Bình Quốc chi cho Lê Văn Thắng (nguyên nhân viên Cục Hải quan BR-VT) trên 1,3 tỉ với mục đích để Thắng lo giúp không bị khởi tố hình sự.

      Lần thứ 2 vào cuối năm 2002, khi bị Cơ quan ANĐT - BCA triệu tập lên làm việc, Thuận tiếp tục móc nối nhờ Thắng "lo giúp" không bị xử lý hình sự với số tiền trên 1,7 tỷ đồng.

      Sau khi nhận được tiền, Lê Văn Thắng cùng Nguyễn Bá Thúy (nhân viên công ty Bình Minh) đã tìm gặp Nguyễn Thanh Hải (nguyên sĩ quan công an cao cấp công tác tại Tổng Cục tình báo để nhờ Hải chạy tội cho Thuận. Sau khi nhận được tiền Hải không đưa ra các chứng cứ chứng minh dùng số tiền đó đưa cho người khác để chạy án nên cáo trạng qui kết Hải có hành vi lừa đảo chiếm đoạt số tiền này.

     Chiều nay, HĐXX bắt đầu phần thẩm vấn.

(Theo báo Tuổi trẻ)

-----------------------------------------------------

     KẾT THÚC PHIÊN TÒA PHÚC THẨM

VỤ TIÊU CỰC TẠI VŨNG TÀU SINHANCO

      Sau ba ngày xét xử, hôm qua phiên toà xét xử vụ tham nhũng xảy ra tại công ty Xuất nhập khẩu Nông sản và Tiểu thủ công nghiệp Bà Riạ - Vũng Tàu (Vũng Tàu Sinhanco) đã kết thúc. HĐXX đã bác kháng cáo của hầu hết các bị cáo có kháng cáo vì không có tình tiết giảm nhẹ nào mới.

Riêng hai bị cáo: Đặng Thị Ngọc Dung (nguyên Kế toán trưởng Công ty Sinhanco, án sơ thẩm xử phạt 10 năm tù về tội “cố ý làm trái...”) được giảm xuống còn 8 năm tù; bị cáo Đặng Ngọc Bình (nguyên thủ kho công ty Vũng Tàu Sinhanco, án sơ thẩm xử phạt 3 năm tù giam về tội “lừa đảo” được chuyển xuống cho hưởng án treo. Lê Văn Thắng bị tuyên y án sơ thẩm phạt 15 năm tù tội làm môi giới hối lộ. HĐXX đã tuyên bố quyết định bắt giam Thắng ngay tại phiên tòa.

     Về phần dân sự, HĐXX cũng tuyên bác kháng cáo của Huỳnh Liên Thuận về việc xin giảm bồi thường 44,9 tỉ đồng vì thực tế thiệt hại của các bị cáo gây ra cho Vũng Tàu Sinhanco theo giám định là 53 tỉ đồng. Đáng lẽ ra phải buộc các bị cáo bồi thường đủ số tiền này.

     Tuy nhiên, do đã xác định được các cá nhân, đơn vị có liên quan đã mua bán hoá đơn khống rút tiền của Vũng Tàu Sinhanco nên án sơ thẩm đã buộc các cá nhân đơn vị này nộp trả lại số tiền đã nhận. Vì vậy, số thiệt hại được khấu trừ cho các bị cáo chỉ còn 44,9 tỉ. Về số thiệt hại này, HĐXX đã tuyên buộc Huỳnh Liên Thuận, Đặng Thị Ngọc Dung, Trần Thị Huyền Anh liên đới bồi thường trên 15,8 tỉ đồng, còn Nguyễn Thị Lan cùng Huỳnh Liên Thuận, Đặng Thị Ngọc Dung, Trần Thị Huyền Anh liên đới bồi thường trên 29 tỉ đồng, vì Lan chỉ liên quan gây thiệt hại 29 tỉ đồng. Ngoài ra, HĐXX cũng tuyên huỷ án sơ thẩm phần tuyên buộc Đặng Ngọc Bình nộp lại 150 triệu đồng để điều tra xét xử lại từ đầu. Vì quá trình điều tra đã xác định được Bình đã mua hoá đơn vận chuyển khống của 3 đơn vị nhưng án sơ thẩm lại không đưa các đơn vị này vào là vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng.

     Trong bản án phúc thẩm, HĐXX đã dành nhiều thời gian phân tích tính chất, mức độ phạm tội của bị cáo Nguyễn Thanh Hải (tức Hải “đại nhân”) vì bị cáo này có kháng cáo kêu oan. Tại phiên toà phúc thẩm, Hải “đại nhân” thay đổi toàn bộ lời khai trước đó tại cơ quan điều tra, án sơ thẩm luôn cho rằng mình bị bức cung, dụ cung. HĐXX đã chứng minh những lời kêu oan của Hải là không có cơ sở để chấp nhận. Cụ thể, tại đơn kháng cáo Hải “đại nhân” nộp cho Toà, Hải gián tiếp thừa nhận có việc nhận tiền chạy tội cho Huỳnh Liên Thuận qua đoạn ghi “ông Trần Văn Trí (lúc đó là Trưởng phòng tham mưu, Cục ANĐT – Bộ Công an - PV) có nhận 1 khoản tiền từ phần tiền của Vũng Tàu – Sinhanco”. Hải cũng cho biết mình đã thành khẩn tại cơ quan điều tra, thành khẩn về mình và các sự việc có liên quan... HĐXX kết luận, như vậy, không hề có chuyện bức cung, dụ cung. Hơn nữa các lời khai nhận tiền chạy tội hoàn toàn phù hợp với với lời khai của Huỳnh Liên Thuận, Lê Văn Thắng, Nguyễn Bá Thuý.

     Năm 1998, khi lô hàng 120 bộ linh kiện  xe máy nhập lậu bị lập biên bản tạm giữ, và bị Cục Hải quan TP.HCM khởi tố vụ án, Huỳnh Liên Thuận đã gặp Lê Văn Thắng lúc đó là cán bộ Cục hải Quan Bà Rịa –Vũng Tàu tìm cách giúp. Thông qua Thắng, Nguyễn Bá Thuý đã nhờ Hải chạy tội với số tiền trên 1,3 tỉ đồng. Sau đó, vụ việc chỉ bị xử lý hành chính. Đến năm 2002, khi bị cơ quan An ninh điều tra liên tục mời đến làm việc, Thuận đã lo sợ và nghĩ ngay đến việc tìm Thắng liên hệ với Hải “đại nhân” chi số tiền trên 1,7 tỉ đồng để dẹp yên sự việc nhưng bất thành. Từ các lý do đó, HĐXX đã tuyên bác kháng cáo của Hải tuyên y án sơ thẩm phạt 20 năm tù về tội “lừa đảo”.

7 bị cáo không được giảm án còn lại:
Nhóm bị cáo phạm tội cố ý làm trái:
- Trần Thị Huyền Anh (nguyên phó phòng kế toán): 8 năm
- Nguyễn Thị Thanh Vân: 3 năm 1 tháng 6 ngày tù (bằng với thời hạn tạm giam. Vân được thả tự do tại tòa).
-Đỗ Mỹ Phượng: 3 năm tù
Nhóm tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng:
- Nguyễn Thị Lan (nguyên Phó giám đốc Sinhanco chi nhánh TP HCM): 5 năm
Nhóm tội che dấu tội phạm:
- Nguyễn Ngọc Dung (nguyên Phó phòng Kế toán công ty Sinhanco): 2 năm.
Nhóm tội tàng trữ, vận chuyển, lưu hành giấy tờ có giá giả:
-Huỳnh Đình Hùng  (nguyên Giám đốc công ty cổ phần thương mại – dịch vụ Đình Hùng) 3 năm tù
-Nguyễn Bá Thuý 10 năm tù về tội lừa đảo

(Theo báo Thanh_Nien)

 

 

CÁC BÀI ĐÃ ĐĂNG:

Khi cần trợ giúp Pháp lý xin hãy liên hệ với chi nhánh Công ty Luật Hợp danh Cảnh Khôi

Giả danh Đại tá Quân đội để lừa đảo

Cảm nhận về Châu Âu

“Muốn quản lý được Blog thì phải có chế tài”

Vụ kiện Quyền tác giả Văn bản Truyện Kiều

Vụ tiêu cực tại công ty Sinhanco Vũng Tàu

Vụ án "Nhận hối lộ tập thể" ở Hải quan Tân Thanh