Về vụ khiếu kiện quyền sử dụng đất ở quận Thanh Xuân - Hà Nội

Tại sao UBND quận mãi im lặng?



     Từ nhiều năm nay, ông Nguyễn Đức Hợp, trú tại tổ 3, cụm Đoàn Kết, Quan Nhân, phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội liên tục gửi đơn đến UBND quận Thanh Xuân và thành phố Hà Nội đòi quyền sử dụng mảnh đất mà mẹ ông để lại nhưng bị quận Thanh Xuân thu hồi. Lãnh đạo thành phố đã có văn bản chỉ đạo giải quyết, nhưng UBND quận Thanh Xuân vẫn im lặng? 

     Căn cứ  hồ sơ gốc, vào năm 1956, cụ Lưu Thị Khả (mẹ đẻ ông Nguyễn Đức Hợp) được Ủy ban Hành chính thành phố Hà Nội cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu 1 mẫu 7 sào 4 thước đất tại tờ bản đồ số 86, tờ số 1, địa bạ số 12. Miếng đất trên được cụ Khả và các con canh tác liên tục. Năm 1993 cụ Khả qua đời, các con của cụ tiếp tục canh tác trên mảnh đất này, hằng năm vẫn  nộp thuế sử dụng đất cho UBND xã Nhân Chính, UBND huyện Từ Liêm và không có sự tranh chấp.

     Năm 1997, xã Nhân Chính được tách từ huyện Từ Liêm,  sáp nhập về quận Thanh Xuân và nâng cấp thành phường. Cũng vào thời điểm này, gia đình ông Hợp đến UBND phường đóng thuế sử dụng đất, thì được biết: Toàn bộ diện tích trên của gia đình ông đã được Nhà nước thu hồi, chuyển mục đích sử dụng từ đất nông nghiệp sang đất xây dựng khu dân cư mới của thành phố. Do không nhận được bất cứ một văn bản nào của các cấp chính quyền thông báo về việc thu hồi mảnh đất mẹ để lại và hoàn toàn không nhận được bất cứ đền bù nào từ phía chính quyền nên ông Hợp đã làm đơn khiếu nại gửi cho các cơ quan chức năng của quận Thanh Xuân và thành phố Hà Nội đòi trả lại quyền sử dụng đất hợp pháp của gia đình. Song, rất tiếc đến nay vẫn chưa có bất kỳ cơ quan chức năng nào của quận Thanh Xuân và thành phố Hà Nội đứng ra trả lời về vụ việc này. Do tuổi cao, sức yếu, khiếu kiện kéo dài, nên ông Hợp đã đến nhờ Chi nhánh Công ty luật hợp danh Cảnh Khôi đứng ra bảo vệ quyền lợi hợp pháp của gia đình mình.

     Ngày 26-10-2007, Chi nhánh Công ty luật hợp danh Cảnh Khôi đã có Công văn kiến nghị số 10/CVKN - LS gửi Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội. Ngày 25-10-2008, Văn phòng UBND thành phố Hà Nội có Công văn số 648/UBND – ĐCNN, trả lời. Nội dung công văn truyền đạt ý kiến của ông Vũ Hồng Khanh, Phó chủ tịch UBND thành phố, giao cho UBND quận Thanh Xuân, kiểm tra, kết luận đơn khiếu nại của ông Nguyễn Đức Hợp theo quy định của Luật Đất đai năm 2003, báo cáo kết quả về UBND thành phố.

     Nhận được công văn trả lời của thành phố, nhưng chờ mãi không thấy UBND quận Thanh Xuân có động thái gì, ngày 18-8-2008, Chi nhánh Công ty Luật hợp danh Cảnh Khôi lại có Công văn số 25/CVKN-LS gửi Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội đề nghị giải quyết đơn khiếu nại của ông Nguyễn Đức Hợp. Ngày 6-10-2008, UBND thành phố Hà Nội lại có Công văn số 690/VP - TNMT do ông Nguyễn Trọng Lễ, Phó chánh Văn phòng UBND thành phố Hà Nội ký, gửi đồng chí Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân. Nội dung: Đôn đốc và đề nghị UBND quận Thanh Xuân khẩn trương thực hiện Văn bản số 648/UBND – ĐCNN ngày 25-1-2008 của UBND thành phố Hà Nội và báo cáo kết quả về UBND thành phố trong tháng 10-2008. Nhưng UBND quận Thanh Xuân vẫn... im lặng! 

     Ông Hợp tiếp tục gửi đơn lên UBND thành phố đề nghị giúp đỡ. Ngày 9-9-2009, UBND thành phố Hà Nội tiếp tục có Công văn số 8701/UBND-TNMT, đôn đốc giải quyết đơn khiếu nại của ông Hợp, nội dung công văn nêu: "Về việc này đồng chí Vũ Hồng Khanh, Phó chủ tịch UBND thành phố Hà Nội đã có ý kiến chỉ đạo, yêu cầu UBND quận Thanh Xuân khẩn trương kiểm tra, kết luận đơn của ông Nguyễn Đức Hợp theo chỉ đạo của UBND thành phố tại công văn 648/UBND-ĐCNN, ngày 25-1-2008 và Công văn số 690/VP-TNMT, ngày 6-10-2008, báo cáo kết quả về UBND thành phố trong tháng 9 - 2009".

     Đã gần 7 tháng trôi qua, ông Hợp nhiều lần đến UBND quận Thanh Xuân xin gặp người có trách nhiệm để được biết kết quả giải quyết khiếu nại của ông, nhưng tất cả vẫn là số không. Không nén được bức xúc, ông Nguyễn Đức Hợp, cho biết: “Sự chậm trễ của chính quyền quận buộc tôi phải nhờ Luật sư chuẩn bị hồ sơ, để khởi kiện Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân, với tội danh vi phạm nghiêm trọng Luật Khiếu nại, tố cáo, cố tình không chịu giải quyết khiếu nại của công dân”.

     Xung quanh việc thu hồi đất đối với gia đình ông Hợp còn nhiều vấn đề chưa thỏa đáng, cần phải điều tra, làm rõ. Chính vì vậy, đề nghị UBND quận Thanh Xuân khẩn trương thực hiện nghiêm chỉ đạo của thành phố, xác minh, làm rõ và có giải pháp xử lý đúng quy định của pháp luật./.
Tiến sĩ, Luật sư Nguyễn Thắng Cảnh
Nguồn: báo Quân Đội nhân dân