Chống tiêu cực

UBND huyện Từ Liêm, TP Hà Nội: Cưỡng chế, thu hồi đất của Công ty Việt Nga trái pháp luật
24/02/2012
Công ty cổ phần thương mại, dịch vụ tổng hợp Việt Nga (Công ty Việt Nga), có trụ sở tại số 2A, ngõ 890 đường Láng, quận Đống Đa, TP Hà Nội; trụ sở giao dịch chính tại số 109 Trường Chinh, quận Thanh Xuân, TP Hà Nội.


     Gần một năm nay công ty làm đơn khiếu nại yêu cầu huỷ bỏ Quyết định cưỡng chế số 1220/QĐ-UBND ngày 25-2-2011 của UBND huyện Từ Liêm thu hồi đất của công ty để giao cho HTX Thành Công xây dựng làm bãi đỗ xe kết hợp cây xanh trái pháp luật, gây ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của công ty nhưng đến nay vẫn chưa có cơ quan nào giải quyết.
     Vào năm 2003, Công ty Việt Nga đã có dự án xây dựng trung tâm bảo hành sửa chữa những thiết bị kỹ thuật, là mặt hàng mà công ty đang được phép kinh doanh, đồng thời công ty cũng mở sang một loại hình khác là trung tâm dạy nghề cho người khuyết tật và con em các gia đình chính sách, thương binh, liệt sĩ, CCB bị nhiễm chất độc da cam/đi-ô-xin đang gặp khó khăn.
     Để thực hiện dự án này, Công ty Việt Nga đã vận động tất cả các thành viên cổ đông góp vốn. Năm 2003, công ty này đã cử một số thành viên là cổ đông của công ty đứng tên mua lại đất của hộ ông Nguyễn Văn Nội (tức Nguyễn Văn Hồng) với diện tích 1.166m2 trong tổng diện tích 1.379m2 đất nông nghiệp tại khu Lùng Bùng, Soi Đỗ, Mễ Trì Thượng, Từ Liêm, Hà Nội đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số S720556, ngày 23-3-2011. Số đất còn lại là 213m². Năm 2006, ông Nội chấp thuận đưa vào góp vốn để trở thành cổ đông của công ty theo đúng quy định của pháp luật. Như vậy toàn bộ thửa đất có diện tích 1.379m² mang tên ông Nguyễn Văn Nội (tức ông Hồng) là tài sản hợp pháp của Công ty Việt Nga.
Sau khi mua được đất, công ty gấp rút làm thủ tục kê khai, chuyển đổi, sang tên và hoàn thành các văn bản giấy tờ để trình cấp có thẩm quyền xin giấy phép đầu tư xây dựng các hạng mục công trình để đưa vào sử dụng, nhằm góp phần cải thiện đời sống cho người khuyết tật và con em các gia đình chính sách gặp khó khăn bất hạnh.
Bỗng dưng trong các ngày 28-9, 7-10, 22-11-2011 gia đình ông Nguyễn Văn Nội liên tiếp nhận được thông báo của UBND xã, yêu cầu gia đình ông đến nhận tiền đền bù thu hồi đất để giải phóng mặt bằng cho dự án HTX Thành Công. Đến lúc này Công ty Việt Nga mới biết thửa đất công ty mua của ông Nội đã bị UBND huyện thu hồi giao cho HTX Thành Công thuê và làm dịch vụ mà kể cả chủ đất lẫn người mua không hề nhận được một lời giải thích, thoả thuận nào của nhà đầu tư hoặc từ phía chính quyền địa phương trước khi thu hồi.
     Thấy việc làm trên không đúng với quy định của pháp luật về đất đai, Công ty Việt Nga đã làm đơn khiếu nại đến các cấp có thẩm quyền của huyện Từ Liêm và TP Hà Nội nhiều lần nhưng vẫn không được xem xét và trả lời thoả đáng. Trong lúc gia đình ông Nội và Công ty Việt Nga đang khiếu nại và chưa nhận tiền đền bù thì ngày 25-2-2011 UBND huyện Từ Liêm đã ra Quyết định cưỡng chế số 1220/QĐ-UBND cưỡng chế toàn bộ diện tích đất nêu trên của Công ty Việt Nga để giao cho HTX Thành Công. Quyết định này là không phù hợp với Luật Đất đai hiện hành, gây thiệt hại đến quyền và lợi ích hợp pháp của Công ty Việt Nga.
     Theo quy định của pháp luật, mọi thành phần kinh tế đều bình đẳng trước pháp luật. Do thông cảm quỹ đất của thành phố có hạn, nên Công ty Việt Nga đã tự thu xếp vốn mua lại quyền sử dụng đất của nhân dân để thực hiện dự án của mình. Nếu HTX Thành Công cần để thực hiện dự án của HTX, Công ty Việt Nga sẵn sàng nhượng lại quyền sử dụng đất cho HTX, thế nhưng phải trên nguyên tắc thỏa thuận với nhau. Trước khi giải phóng mặt bằng, chủ đầu tư phải thương lượng với người đang sử dụng đất, Nhà nước không áp đặt giá đền bù theo quy định. Việc HTX Thành Công chưa thoả thuận xong với Công ty Việt Nga và đến nay công ty cũng chưa nhận tiền đền bù, mà UBND huyện Từ Liêm, Hà Nội đã ban hành Quyết định cưỡng chế số 1220/QĐ-UBND ngày 25-2-2011 để thu hồi đất là trái với quy định của pháp luật. Việc làm trên của UBND huyện Từ Liêm đã vi phạm vào Khoản 2, Điều 40, Luật Đất đai năm 2003; Khoản 6, Điều 36 Nghị Định 181/2004/NĐ-CP ngày 29-1-2004 của Chính phủ về thi hành Luật Đất đai; Khoản 2, Điều 28 Nghị Định số 69/2009/ĐC-CP ngày 13-8-2009 của Chính phủ quy định bổ sung về quy hoạch sử dụng đất, giá đất, thu hồi đất, bồi thường và tái định cư.
     Sau nhiều lần khiếu nại, ngày 9-12-2011, Cục trưởng Cục I Thanh tra Chính phủ đã có Công văn 267/C.I gửi UBND huyện Từ Liêm yêu cầu giải quyết và trả lời khiếu nại cho công ty và báo cáo với Thanh tra Chính phủ. Nhưng từ đó đến nay sự việc vẫn chìm trong im lặng.
     Từ những nội dung nêu trên, căn cứ các quy định của Luật Đất đai, Luật Khiếu nại tố cáo, đề nghị UBND TP Hà Nội huỷ bỏ Quyết định cưỡng chế số 1220/QĐ-UBND của UBND huyện Từ Liêm, đồng thời cho thanh tra, kiểm tra lại toàn bộ sự việc thu hồi đất của UBND huyện Từ Liêm giao cho HTX Thành Công thuê để xây dựng bãi đỗ xe kết hợp cây xanh phục vụ công tác vệ sinh môi trường một cách khách quan, đúng pháp luật nhằm bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho Công ty Việt Nga theo đúng quy định của pháp luật.