Vụ án Tượng đài ĐIện Biên Phủ

"Chất lượng đồng tượng đài Điện Biên Phủ là tốt"

Tại phiên tòa xét xử vụ tham ô, “rút ruột” tượng đài Chiến thắng Điện Biên Phủ ngày 30/3, khi được luật sư Nguyễn Thắng Cảnh hỏi về chất lượng đồng đúc tượng Chiến thắng Điện Biên Phủ, Thượng tá Trần Thị Thảo, Giám định viên tư pháp (Viện khoa học hình sự Bộ Công an) cho biết chất lượng đồng để đúc tượng đài là tốt.

Ngoài ra, bà Thảo cho biết, việc đúc tượng đồng không thể dùng đồng nguyên chất mà phải dùng đồng hợp kim.

Khi trả lời câu hỏi về chất lượng giám định liên quan đến việc xác định chất lượng đồng, khối lượng thực tế... của Tượng đài Chiến thắng Điện Biên Phủ, theo hai cách là lấy nguyên mẫu (cắt nguyên miếng) và cách cắt gọt phần ngoài thì bà Thảo thừa nhận việc lấy nguyên mẫu là chất lượng hơn.

Và để diễn giải vì sao Viện khoa học hình sự Bộ Công an chỉ gọt bề ngoài thân tượng để giám định mà không cắt nguyên miếng như cách mà Viện Khoa học Kỹ thuật Việt Nam thực hiện, bà Thảo cho biết thời điểm đó tượng đã ghép thành công nên không thể cắt nguyên miếng vì làm vậy sẽ ảnh hưởng đến mỹ thuật của tượng.

Trong phần trả lời những câu hỏi của luật sư Nguyễn Phương Nhi, thượng tá Trần Thị Thảo còn thừa nhận một điều bất ngờ khác là giám định cũng cho phép... có sai số.

Buổi chiều cùng ngày, Hội đồng xét xử tiếp tục phần xét hỏi nhưng cũng không có gì mới ngoài việc các bị cáo tiếp tục thay nhau chối bỏ trách nhiệm và các cáo buộc mà cáo trạng nêu. Cũng buổi chiều, luật sư Phạm Hồng Hải đã có mặt để bào chữa cho bị cáo Võ Thị Hồng.

Ông Hải cũng là người gay gắt yêu cầu Hội đồng xét xử phải triệu tập hai giám định viên của Bộ Tài chính và Cục Thuế thành phố Hà Nội vì hai người này đã vắng mặt làm ảnh hưởng đến quá trình xét xử. Sáng nay, yêu cầu làm rõ công tác giám định của Bộ Tài chính về sai phạm liên quan đến thân chủ Võ Thị Hồng của luật sư Hoàng Huy Được cũng không được đáp ứng bởi giám định viên của bộ này vắng mặt.

Cũng trong phiên tòa hôm nay, Hội đồng xét xử và của công tố viên Viện kiểm sát tiếp tục xét hỏi các bị cáo. Trong phần xét hỏi này, nhiều câu trả lời của các bị cáo đã thực sự gây bất ngờ cho những người dự phiên tòa.

Trong phần xét hỏi bị cáo Võ Thị Hồng, nguyên Giám đốc Công ty Mỹ Thuật Trung ương, bị cáo Hồng khẳng định, thời điểm xây dựng Tượng đài chiến thắng Điện Biên Phủ mình sắp về hưu nên vì trách nhiệm và danh dự chỉ muốn làm một việc gì tốt để lại trước lúc nghỉ hưu mà thôi.

Về việc cáo trạng nêu bị cáo Hồng đã chuyển 500 triệu đồng để cho Lương Phượng Các “vận động” các quan chức ban ngành ở tỉnh Điện Biên, Hồng trả lời vì sức khỏe hiện rất yếu nên không còn nhớ gì nhiều, chỉ nhớ có chuyển hai đến ba lần gì đó nhưng số tiền thì không rõ là bao nhiều và ít thôi. Điều này buộc công tố viên Viện Kiểm sát tỉnh Điện Biên phải nhắc lại rằng rằng trước đó bà Hồng đã khai với cơ quan điều tra nhiều lần, khi thì 900 triệu đồng, khi thì 500 triệu đồng và cuối cùng chỉ dừng lại con số là 70 triệu đồng.

Vậy con số nào là đúng? Kết thúc phần này bà Hồng vẫn khẳng định không có chuyện chuyển 500 triệu đồng để “vận động hành lang,” còn thực tế số tiền đã chuyển bao nhiều thì không nhớ. Ngoài ra, cũng trả lời câu hỏi này, bị cáo Hồng còn khẳng định không có chuyện Lương Phương Các, nguyên Phó giám đốc Sở Văn hóa Thông tin Điện Biên, yêu cầu chuyển tiền mà việc này là do mình tự nguyện vì thấy anh em lao động vất vả nên muốn bồi dưỡng mà thôi.

Với bị cáo Nguyễn Trọng Hạnh, Phó giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn Đoàn Kết, khi trả lời câu hỏi của luật sư Cảnh về việc đúc đồng có bị hao hụt không, Hạnh khẳng định: "Nấu nước còn hao hụt huống hồ là đồng" nên việc khối lượng mua và khối lượng thực tế khi đã đúc xong chắc chắn có giảm.

Cũng để viện dẫn cho câu trả lời này, Hạnh cho biết chính trong quy định cho phép hao hụt 25% nhưng không được xem xét để đưa vào quá trình điều tra.

Trong quá trình xét hỏi, Nguyễn Trọng Hạnh khẳng định đến thời điểm này “Tượng đài Chiến thắng Điện Biên Phủ vẫn chưa hoàn thiện, bàn giao, chưa có quyết toán nên có thể nói đến bây giờ vẫn là của mình.” Cũng vì vậy, chưa thể khẳng định được thiệt hại như cáo trạng nêu.

Hạnh cho biết, để xây dựng Tượng đài Chiến thắng Điện Biên Phủ, Công ty trách nhiệm hữu hạn Đoàn Kết mới chỉ ứng được 9,8 tỷ đồng trong khi tổng số tiền theo hợp đồng là 18 tỷ đồng.

Ngày mai 31/3, phiên phiên tòa xét xử vụ tham ô, “rút ruột” Tượng đài Chiến thắng Điện Biên Phủ sẽ tiếp tục với phần xét hỏi./.

Đến thời điểm này, Tượng đài Chiến thắng Điện Biên Phủ đã trải qua ba lần giám định chất lượng. Trong đó, lần đầu do Viện Khoa học Kỹ thuật Việt Nam thực hiện, hai lần sau của Viện Khoa học hình sự Bộ Công an.

Đáng chú ý, dù cùng một cơ quan giám định nhưng Viện khoa học hình sự Bộ Công an lại cho hai kết quả khác nhau.

Trong đó, theo bản kết luận ngày 13/3/2007 thì khối lượng Tượng đài: 160 tấn, hàm lượng đồng trung bình 86,93%; còn theo bản kết luận 29/8/2007 thì khối lượng thực tế chỉ là 120,94 tấn với hàm lượng đồng 86,83%. Theo cáo trạng tại phiên toà thì bản kết luận ngày 29/8/2007 được đưa vào làm căn cứ để xét xử nên khối lượng đồng giám định so với với dự toán và hợp đồng đã ký giảm hơn 97 tấn, trị giá 2,688 tỷ đồng.